Blog Listed all our awesome blog posts, hospital news!

KOL là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về nghề KOL

KOL là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về nghề KOL

Rate this post

Là một khái niệm mới trong marketing, KOL là gì hay nghề KOL làm gì là vấn đề nhiều người thắc mắc. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu vấn đề này, hãy tham khảo bài tổng hợp thông tin cần biết về nghề KOL dưới đây.

1. KOL là gì? Tìm hiểu về nghề KOL

KOL là viết tắt của Key Opinions Leaders, có nghĩa là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Thông thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí, đó là : Độ phủ, Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.

Hiểu một cách đơn giản, KOL là  một người hoặc nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng mạng. Những người này thường được chia thành 3 nhóm chính: VIPs/Celebrities( người nổi tiếng), Professinal Influencer( người có sức ảnh hưởng) và Citizen Influencer( Những người trong cộng đồng mạng thường chia sẻ kinh nghiệm, có lượt like và follow tương đối cao).

KOL là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về nghề KOL

Trong markting hiện đại, việc KOL xuất hiện trong các clip, video quảng cáo có sự ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí và thị hiếu người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa cho công ty, doanh nghiệp. Những nhóm người này thường được nhiều người biết đến thông qua truyền thông, qua những bài viết có giá trị được chia sẻ trên các trang mạng cộng đồng có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ công ty cung cấp.

2. Các nhóm KOL được phân chia như thế nào?

Dựa trên tiêu chí tính chất ảnh hưởng của KOL tới cộng đồng của cá nhân, KOL được phân thành 3 nhóm. Cụ thể như sau:

  • Nhóm Celeb

Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó.  Họ không chỉ giữ vai trò là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn có sự ảnh hưởng tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Những đỗi tượng thuộc nhóm này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…

  •  Nhóm Influencer

Tuy cũng đem đến những ảnh hưởng trong cộng đồng song phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb và nhóm này thường phát triển mạnh trên kênh mạng xã hội. Những người thuộc nhóm  Influencer  có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng lĩnh vực nhất định.

  • Nhóm Mass seeder

Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là những khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ cũng có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.

3. Làm thế nào để trở thành một KOL?

Không phải ai cũng có thể trở thành KOL. Để có thể đảm nhận vị trí này, bạn cần sở hữu một số yếu tố dưới đây:

  •  Hiểu thế mạnh của bản thân

KOL là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về nghề KOL

Điểm quan trọng nhất chính là bạn khác biệt, không trộn lẫn. Chẳng hạn thế mạnh của bạn là makeup, hãy làm video chuyên dạy makeup. Nếu bạn sở hữu kiến thức chuyên sâu và thiệt nhiều bí kíp, hãy trở thành blogger… Hiểu được thế mạnh của mình là bước đầu tiên bạn cần có để bắt đầu!

  •  Xác định khách hàng mục tiêu

Việc xác định đối tượng hướng đến rất quan trọng đối với KOL. Chẳng hạn, bạn

 làm review cho giới trẻ phổ thông, hãy đảm bảo sản phẩm bạn dùng không quá đắt tiền. Hay nếu chọn đối tượng khán giả là người trẻ tuổi thì giọng văn cần có sự hài hước và đầu tư hình ảnh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp.

  • Chú trọng đầu tư

Bạn có thể trang bị một chiếc máy ảnh cùng nhiều filter long lanh để tăng thêm độ bắt mắt. Nếu bạn muốn nghiêm túc luôn ngay từ đầu, hãy bỏ tiền thiết kế giao diện và mua tên miền luôn cho blog. Bên ngoài khoản tiền chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào. Vì thế, bạn cần kiểm soát khả năng tài chính của mình.

  •  Làm việc có tâm

Việc đầu tư vào mặt chất lượng cũng rất cần thiết. Một bài review có tâm và tận tình luôn ăn điểm hơn là thật nhiều bài review, đa dạng sản phẩm mà bài nào cũng hời hợt.

  •  Networking

Đây được xem là yếu tố “cần và đủ” của một KOL. Nhữg người làm KOL cần có khả năng giao tiếp tốt và hoà đồng với tất cả mọi người. Bên cạnh đó, cũng cần có sự trao đổi, làm quen với những KOL khác để chia sẻ kinh nghiệm, và nhận được sự chú ý của họ .

4. Yếu tố quyết định thành công trong việc chọn lựa KOL

  • Độ tin cậy và chuyên môn

Đây được xem là điểm tối quan trọng đối với một KOL. Dù thuộc nhóm  đối tượng nào thì tính cách, hình tượng của họ cũng cần có sự thống nhất với nhóm cộng đồng cụ thể và ngành hàng nhất định. Những mối quan hệ họ đã xây dựng với khán giả/ người đọc của mình mà ý kiến/ phát biểu của họ có khả năng chuyển hóa thành nhân tố tác động hành vi mua hàng của cộng đồng. Yếu tố quan trọng nhất của KOL đó chính là chiếm được lòng tin của followers.

KOL được xem là chìa khóa mà nhãn hàng tìm kiếm để tăng tính tương tác cá nhân, độ tin cậy về chuyên môn và yếu tố con người. Việc họ là KOLs hay Influencers không quan trọng bởi  những người này có sức tác động lớn tới nhóm đối tượng mục tiêu và có khả năng tạo tiếng vang cho thương hiệu.

  • Hình ảnh của KOL

Bên cạnh đó, hình ảnh của KOL phải phù hợp với đặc tính của thương hiệu. Tuỳ thuộc vào từng giai đoạn phát triển của thương hiệu và yêu cầu cụ thể của chiến dịch mà doanh nghiệp nên có tiêu chí lựa chọn KOL cho mình. Theo nhận định của những chuyên gia thì yếu tố quan trọng quyết định thành công của chiến dịch đó là target audience

Ngoài ra, mọi chiến dịch có sự tham gia của KOL cần được đánh giá, ước lượng và đo lường hiệu quả một cách chặt chẽ. Bạn cần thiết kế bảng tương tác của bài post này dựa vào kết quả của các bài post trước, hay dựa vào các kết quả của nhiều bài post trước để tính toán ra môt con số gần chính xác.đánh giá, đo lường và phân tích sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, hiệu quả hơn cho các chiến dịch sau này.

Với những chia sẻ trên,  bài viết hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu KOL là gì và một số nét chính cần nắm về KOL.

Please follow and like us:
Tweet Like Share Share Pin it Email

What others say about “KOL là gì? Tổng hợp thông tin cần biết về nghề KOL” ? (0 Comments)

Leave a Comment


Interested for our works and services?

The standard chunk of Lorem Ipsu from "de Finibus Bonorum et Malorum" by Cicero are also reproduced in their exact original form, accompanied. Donec id elit non mi porta gravida at eget metus.