Blog Listed all our awesome blog posts, hospital news!

Phụ nữ sau sinh nên ăn quả gì tốt cho sức khỏe của mẹ và bé?

Phụ nữ sau sinh nên ăn quả gì tốt cho sức khỏe của mẹ và bé?

Rate this post

Hoa quả là một thực phẩm rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể con người chúng ta. Với người bình thường, ăn quả gì cũng được, nhưng với phụ nữ sau sinh nên ăn quả gì? Hãy tham khảo nội dung bài viết này, để có thông tin cho mình nhé các bạn.

1. Lý do sau sinh phụ nữ nên ăn hoa quả

Hoa quả, trái cây chính là thực phẩm có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta rất nhiều nguồn vitamin. Với phụ nữ mới sinh con, đang ở cữ nếu sản phụ mà không ăn hoa quả dễ dẫn đến tình trạng bị thiếu chất, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, đường ruột, thiếu lượng vitamin cần thiết và gây cho nguồn sữa không đảm bảo.

sau sinh ăn hoa quả gì

Trái cây cũng có tác dụng hỗ trợ cho sự co bóp của tử cung được hoạt động tốt hơn, khi mới sinh xong sản phụ nên ăn quả sơn tra bởi nó vị chua với chát, giúp làm tăng lên khả năng thèm ăn cũng như tốt cho hệ tiêu hóa. Từ đó thúc đầy cho quá trình co bóp tử cung tốt, có thể đẩy được sản dịch ra bên ngoài.

Đó chính là lý do mà các mẹ nên ăn nhiều hoa quả sau khi sinh, nhưng hoa quả nào là tốt? Các bạn hãy đến với phần tiếp theo của bài viết, để có cho bản thân cũng như tư vấn cho người thân của mình những loại hoa quả tốt nhất nhé.

2. Những loại quả phụ nữ sau sinh nên ăn

Sau sinh, phụ nữ không nên ăn nhiều hoa quả có vị chua, bởi nó sẽ làm hại đến men răng cũng như kích thích vào dạ dày. Tốt nhất, đừng ăn những quả có múi và chua như là cam, quýt, chanh bởi “mẹ ăn gì con sẽ ăn đó qua sữa”, vị chua trong các quả này dễ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con trẻ, con dễ bị tiêu chảy, bị trớ sữa cũng như nổi mẩn đỏ ở da, hăm tã,… Phụ nữ sau sinh, nên ăn những trái cây dưới đây vừa tốt cho mẹ, vừa tốt cho con.

  • Đu đủ

sau sinh nên ăn đu đủ

Khi đang mang bầu, các mẹ sẽ phải kiêng không được ăn đu đủ bởi nó dễ gây sảy thai, sinh non vì tử cung co bóp nhiều. Nhưng sau sinh, thì các mẹ lại có thể thoải mái ăn quả này bởi nó có lợi cho sữa, cũng như giúp các mẹ chống tình trạng bị táo bón.

Trong đó, ăn đu đủ chín hay xanh đều được. Bởi trong đu đủ chín thì có nhiều khoáng chất, nhiều vitamin cũng như vitamin, các mẹ nên ăn thường xuyên để bổ mát, tăng sức đề kháng cũng nhuận tràng, lợi sữa. Còn đu đủ xanh, thì các mẹ có thể nấu hầm với canh ăn để cung cấp protein, các vitamin A, B, C,D, E cũng như giúp tăng vị giác.

  • Hồng xiêm

Sinh con xong, các mẹ nên chăm chỉ ăn hồng xiêm, mỗi ngày ít nhất là từ 1 đến 2 quả. Bởi hồng xiêm chín có vị ngọt lịm, nó bồi bổ tốt cho cơ thể, có thể cung cấp cho cơ thể mẹ và con sắt. Đặc biệt, hồng xiêm còn có vị ngọt đậm nó có tác dụng trong việc giúp mẹ có nhiều sữa hơn, sữa lại thêm cũng như đặc. Nhờ vào đó, các mẹ sẽ không còn phải lo lắng tình trạng bị thiếu sữa cho con bú đâu nhé.

  • Thanh long

Thanh long là một loại hoa quả dễ ăn, nó thanh mát và cực nhiều vitamin. Vì thế, khi mới sinh song các mẹ nên ăn nhiều quả này để giúp thanh nhiệt cơ thể, cũng như bổ sung thêm nước điều đó giúp cho sữa về nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu không may các mẹ khi mới sinh xong mà bị cảm cúm, bị sốt xuất huyết vì muỗi đốt thì ăn nhiều thanh long ruột trắng, bởi nó có thể giúp giảm bệnh hiệu quả và là giải pháp cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, chỉ nên dùng khi sức khỏe ở mức độ nhẹ nhé.

  • Chuối

Vì mới sinh xong, các mẹ mất nhiều máu, ít vận động nặng nên rất dễ bị táo bóng. Vì thế, các mẹ có thể ăn nhiều chuối vì trong chuối có chứa nhiều chất xơ là xenlulozo, sắt để giúp cơ thể tái tạo hồng cầu tốt bù đắp cho lượng máu bị mất đi lúc sinh, giúp giảm việc bị táo bón. Ngoài ra, ăn chuối nhiều cũng giúp cho lượng sữa về nhiều, lượng sắt ở trong sữa cũng tăng nhanh. Nhờ vào đó, khi con bú sẽ giảm đi khả năng bị thiếu sắt.

  • Sung

Sung là loại quả có vị hơi chát, vị ngọt, nó có tính mát cũng như có chứa khá nhiều nguyên tố vi lượng và nhiều vitamin. Sung có tác dụng trong việc lợi tiểu, thông huyết, tiêm đàm, chỉ thống, tiêu viêm, bổ huyết và sát trùng. Ngoài ra, chất xơ trong quả sung cực kỳ tốt với phụ nữ đang mang thai, sau khi sinh. Vì thế, các mẹ nên ăn quả sung cũng như lá sung non, để giúp tăng lợi sữa, tiết ra sữa nhiều hơn cho con bú. Các mẹ có thể ăn sung sống kèm với rau, có thể đem hầm cùng với xương làm canh ăn hằng bữa hoặc là sắc lấy nước uống.

  • Vú sữa

Nghe đến cái vũ sữa, là các mẹ đã biết nó rất liên quan đến các mẹ sau sinh rồi đúng không ạ? Vũ sữa là hoa quả vô cùng lành tính dành cho các mẹ, bởi nó có chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, B3 và C. Trong vũ sữa còn có chất glucid, sắt, calcium, chất xơ, lipid, protein. Vì thế, nếu sau sinh các mẹ có cảm giác thèm ăn quả này thì cứ ăn vô tư, nó sẽ có lợi cho cơ thể của mẹ lắm đó, nó còn có nhiều sữa cho con bú nữa.

  • Cam – bưởi ngọt lịm

Như đã nói từ đầu trong bài viết, sau khi sinh thì các mẹ không nên ăn những quả có múi mà chua như: chanh, cam, quýt vì vị chua của nó sẽ khiến cho trẻ bị tiêu chảy, hay mẹ dễ bị són tiểu. Nhưng bù lại thì các mẹ cần có thể ăn được cam – bưởi chín, có vị ngọt lịm.

Nếu các bạn ăn hoa quả này, vừa giúp cung cấp vitamin C, dưỡng chất và canxi cho cơ thể 2 mẹ con, nó còn rất tốt cho xương, giúp giảm mỡ bụng, dễ tiêu hóa, làm đẹp da.

  • Na

Na là quả có nhiều vitamin C, đây là nguồn cung cấp dưỡng chất cho hai mẹ con sau sinh vô cùng tuyệt vời, cả hai mẹ con đều không lo việc sẽ bị tiêu chảy khi bú. Được biết, trong một qủa na sẽ có cung cấp cho cơ thể 1/5 lượng vitamin C, cơ thể chúng ta cần mỗi ngày. Vì thế, sau sinh các mẹ nên ăn na nhiều để bổ máu, giúp ngăn ngừa việc bị xuất huyết cũng như tăng được sức đề kháng.

  • Nho ngọt

Nói về nho, thì đây là trái cây rất ngon và mọng nước. Vì thế, sau khi mới sinh các mẹ có thể ăn quả này vì nó vừa giúp cung cấp nước nước, bổ máu và tăng tiết ra sữa. Nhưng cũng như ăn cam – bưởi, các bạn phải ăn nho ngọt đậm, không được có vị chua vì tránh gây hại đến hệ tiêu hóa còn non của bé.

Những lưu ý khi ăn trái cây

Đúng là ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe, sữa của mẹ. Nhưng việc ăn trái cây sao cho tốt nhất, hiệu quả nhất thì là yếu tố mà các mẹ không được làm ngơ và bỏ qua. Dưới đây là một vài lưu ý, các mẹ cần nắm được.

Thứ nhất, không được ăn trái cây chưa rửa sạch, ngâm qua nước muối bởi trong trái cây chưa rửa có thể chứa nhiều ký sinh trùng, chất bảo vệ thực vật hay là hóa chất nên sẽ có hại cho sức khỏe. Nhớ không được ăn hoa quả khi mới bỏ từ trong tủ lạnh ra, bởi hoa quả lạnh sẽ khiến cho mẹ bị đau bụng, lạnh bụng cũng như tiêu chảy. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng sữa cho bé.

Thứ hai, khi mới sinh xong các mẹ nên hạn chế ăn những loại hoa quả mà có tính nóng như là vải thiểu, táo mèo và nhãn,… vì nó dễ làm cho cơ thể bé bị nóng, có thể dẫn đến tình trạng bị táo bón. Ngoài ra, các mẹ cũng đừng ăn quả có tính hàn như dưa chuột, không ăn quả chua như me, chanh,… Để không làm hại dạ dày, làm yếu răng thì các mẹ đừng ăn ổi, cóc, mía và táo.

Kết luận

Đó là toàn bộ những thông tin, mà các mẹ sau sinh cần nắm được: Phụ nữ sau sinh nên ăn quả gì tốt cho sức khỏe của mẹ và bé? Hy vọng, nội dung bài viết sẽ giúp các mẹ có cho bản thân một chế độ dinh dưỡng khoa học, tốt cho sức khỏe bản thân và con của mình.

benhvien198.vn

Please follow and like us:
Tweet Like Share Share Pin it Email

What others say about “Phụ nữ sau sinh nên ăn quả gì tốt cho sức khỏe của mẹ và bé?” ? (0 Comments)

Leave a Comment


Interested for our works and services?

The standard chunk of Lorem Ipsu from "de Finibus Bonorum et Malorum" by Cicero are also reproduced in their exact original form, accompanied. Donec id elit non mi porta gravida at eget metus.